'Touch is the new luxury' เทรนด์ร้านอาหารหลังโควิด-19

โจทย์ใหม่ของผู้ประกอบการร้านอาหารในวันนี้คือการหาวิธีสร้างสมดุลระหว่าง “touch” และ “touchless”

ในยุค New Normal “เทคโนโลยีที่เป็นตัวช่วยที่ยอดเยี่ยม แต่ก็ยังไม่สามารถแทนที่สัมผัสของมนุษย์เราได้ เพราะสามารถมอบความน่าเชื่อถือ ความอบอุ่น และการดูแลเอาใจใส่ได้ตรงใจต่อลูกค้าได้ หลังวิกฤตการณ์โควิด-19  เชื่อว่าการบริการประเภทนี้จะกลายเป็นการบริการแบบสุดหรูอย่างแท้จริง ซึ่งเราจะต้องมองหาสิ่งใหม่ๆ เพื่อมอบให้ลูกค้าได้สัมผัสถึงประสบการณ์ที่มีชีวิตชีวาให้มากที่สุด” 



 จะไม่มีอะไรเหมือนเดิมอีกต่อไป! หลังจากการมาเยือนของโควิด-19 ทั่วทั้งโลกจะเกิดการเปลี่ยนแปลงทั้งเรื่องของเศรษฐกิจที่น่าจับตามอง ตลอดจนเรื่องของพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปจากเดิม 


ความสะอาดจะกลายเป็นมาตรฐานหลัก

     หลังจากการเกิดขึ้นของโควิด การดูแลรักษาความสะอาดกลายเป็นเรื่องจำเป็นอย่างยิ่งของธุรกิจอาหาร เพราะผู้บริโภคทุกคนให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มาเป็นอันดับหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็นกระบวนการหลังบ้านที่คุณต้องใส่ใจความสะอาดทุกขั้นตอน การบรรจุอาหารลงในกล่อง ตลอดจนการแต่งกายของพนักงาน การสวมใส่ถุงมือและหน้ากากอนามัยหรือแม้แต่พนักงานส่งอาหารยังต้องดูแลความสะอาดร่างกายให้ดีถึงจะสามารถสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้บริโภค



ขั้นตอนผลิตที่ได้มาตรฐาน
    หากทำเลใจย่านกำลังซื้อสูง ราคาไม่ใช่ปัจจัยในการเลือก นอกจากความสะอาดแล้ว ผู้บริโภคยังให้ความสำคัญกับขั้นตอนการผลิต วัตถุดิบที่ได้มาตรฐาน อาหารที่มีคุณภาพ มีทั้งแบรนด์หรือไม่มีแบรนด์ 






หน้าร้านจะเปลี่ยนไป

     เมื่อธุรกิจอาหาร ร้านกาแฟต่างๆ กลับมาเปิดให้บริการอีกครั้ง คุณจะต้องมีการปรับแผนผังของร้านใหม่ ไม่ว่าจะเป็นการจัดที่นั่งต้องคำนึงถึงเรื่องของ Social Distancing ทำอย่างไรให้ภายในร้านไม่แออัดจนเกินไป มีอากาศถ่ายเทสะดวก จำกัดการเข้าใช้บริการภายในร้านของลูกค้า จุดคัดกรองตรงหน้าประตูทางเข้า ตลอดจนร้านอาหารที่เป็นบุฟเฟต์ ก่อนหน้านี้อาจจะมีเคาน์เตอร์ให้ลูกค้าสามารถเดินตักอาหารได้เอง แต่ในอนาคตอาจจะต้องเปลี่ยนโมเดลใหม่ เป็นต้น


มีความเป็น Self-service มากขึ้น

     ในอนาคต โลกของร้านอาหารอาจจะมีความเป็น Self-Service มากขึ้นเพื่อทำให้ลูกค้าที่มีใช้บริการสื่อสารหรือใกล้ชิดกับพนักงานน้อยที่สุด อาทิ การมีเครื่องมือดิจิทัลอยู่บนโต๊ะอาหารสำหรับดูเมนูและกดสั่งอาหารได้ด้วยตนเอง มีอุปกรณ์ทำความสะอาดอยู่บนโต๊ะ การจ่ายเงินผ่านออนไลน์เพื่อลดการสัมผัสเงินหรือว่าบัตรเครดิต
 


ออนไลน์จะกลายเป็นหน้าร้านที่ 2

     เชื่อว่าผู้ประกอบการร้านอาหารส่วนใหญ่ที่ไม่เคยคิดภาพว่าตนเองจะขายผ่านเดลิเวอรีมาก่อนคงได้เริ่มต้นกันแบบรวดเร็วเพราะมีโควิดมาเป็นตัวกระตุ้น และโลกหลังโควิด การขายออนไลน์หรือว่าส่งอาหารให้ลูกค้าผ่านเดลิเวอรีจะยังคงกลายเป็นช่องทางสำคัญต่อไป เนื่องจากพฤติกรรมของลูกค้าที่มีความเคยชินการสั่งอาหารผ่านทางออนไลน์จากในช่วงไวรัส ถึงแม้ว่าไวรัสจะจบลงแล้วการสั่งอาหารผ่านเดลิเวอรีของผู้บริโภคก็จะยังคงดำเนินต่อไปแน่นอน

 

 Drive-Thru เป็นการปรับตัวที่น่าสนใจ

     อีกหนึ่งการปรับตัวในโลกอนาคตของร้านอาหาร การให้บริการแบบ Drive-Thru เพิ่มเติมขึ้นมาจากหน้าร้านและเดลิเวอรีก็มีความน่าสนใจเช่นเดียว เพราะจะทำให้ลูกค้ามีความสะดวกในการใช้บริการมากขึ้น เดี๋ยวนี้คนส่วนใหญ่ไม่อยากลงจากรถ Drive-Thru จึงเป็น Service ที่ค่อนข้างตอบโจทย์มากทีเดียว หรือแม้แต่การมีช่องให้บริการสำหรับลูกค้าที่อยาก Take Away โดยเฉพาะ ก็จะช่วยให้ลูกค้ามีทางเลือกในการใช้บริการมากขึ้น

 

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น