พื้นที่ทำเลทอง ควรสร้างแบรนด์เองหรือซื้อแฟรนไชส์

การเลือกทำเลนั้นมีความสำคัญจำเราจำเป็นต้องมีเงื่อนไขในการเลือกทำเลมาเป็นตัวยกตัวอย่างเช่น ความหนาแน่นของประชากรในทำเลนั้นๆ อำนาจการซื้อ การแข่งขันในพื้น สิ่งอำนวยความสะดวก เป็นต้น การวิเคราะห์ข้อมูลจากทำเลจะช่วยให้เรามีโอกาสที่จะประสบความสำเร็จได้ ถ้าเรามีเลือกทำเลได้ถูกต้องและเหมาะสม






ซื้อแฟรนไซส์

การเลือกทำเลที่ตั้งร้านถือเป็นหนึ่งองค์ประกอบทีมีความสำคัญ ที่ช่วยธุรกิจแฟรนไซส์สามารถดำเนินธุรกิจค้าประสบความสำเร็จได้เร็วขึ้น เราจำเป็นต้องเลือกทำเลไม่ได้มาจากการคาดเดาแต่ต้องใช้ความรู้ทางด้านการวิเคราะห์ตลาด พฤติกรรมผู้บริโภค และภาวะเศรษฐกิจเพื่อเป็นตัวช่วยในการพิจารณาคัดเลือกสถานที่ให้เหมาะกับการดำเนินธุรกิจแฟรนไซส์ 

ผู้ซื้อแฟรนไชส์เพียงจ่ายเงินค่าธรรมเนียมแลกกับสิทธิ์ ในการใช้ชื่อและกระบวนการต่างๆ จากนั้นเจ้าของแฟรนไชส์จะจัดการหาทำเล ตั้งร้าน ติดต่อซัพพลายเออร์ ฝึกอบรม จนกระทั่งสามารถเปิดร้านได้ โดยที่ผู้ซื้อแฟรนไชส์ไม่ต้องสิ้นเปลืองเวลาคิดค้นกลยุทธ์เอง





  • อาจมีการแบ่งกำไรบางส่วนแก่เจ้าของแฟรนไชส์ เพื่อใช้ในการสนับสนุนการสร้างแบรนด์และทำการตลาดอื่นๆ 
  • อาจต้องเตรียมเงินจำนวนหนึ่ง เพื่อใช้ซื้อสิทธิ์ในการบริหาร หรือชำระค่าธรรมเนียมแรกเข้า 
  • เริ่มต้นได้ทันใจกว่า เพราะมีระบบการจัดการและการปฏิบัติงานที่มีมาตรฐานเตรียมไว้ให้แล้ว พร้อมทั้งมีการฝึกอบรมก่อนเริ่มบริหารจริง ซึ่งถ้าเป็นแฟรนไชส์ที่มีมาตรฐานจะมีการจัดการฝึกอบรมอย่างต่อเนื่อง
  • สามารถใช้ชื่อเสียงและภาพลักษณ์ที่มั่นคงของแฟรนไชส์ได้ และธนาคารมีแนวโน้มปล่อยเงินกู้ง่ายกว่า โดยเฉพาะหากเป็นแฟรนไชส์แบรนด์ที่มีความน่าเชื่อถือ 
  • เนื่องจากทางผู้จำหน่ายแฟรนไชส์ มีจำนวนการสั่งซื้อสินค้าที่มีปริมาณมาก จึงทำให้มีอำนาจการต่อรองที่สูงกว่า และสามารถบริหารต้นทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่า




สร้างแบรนด์เอง  เหมาะสำหรับคนที่มีไอเดียธุรกิจแปลกใหม่ไม่ซ้ำใครและต้องการเป็นผู้ควบคุมและตัดสินใจทุกอย่างด้วยตัวเอง 

การเริ่มต้นจากศูนย์ การสร้างแบรนด์ควรมาจากจุดแข็งของตน วางแนวทางการเติบโต มองหาโลเคชั่นและตกแต่งร้าน ไปจนถึงรูปแบบของสินค้าและการให้บริการ และลงมือทำแผนเหล่านี้ให้สำเร็จเป็นรูปเป็นร่างด้วยตัวเอง 





  • มีอิสระในการตัดสินใจกำหนดทิศทาง และบริหารธุรกิจได้เต็มที่ตามไอเดียของตัวเองทั้งหมด 
  • ไม่ต้องแบ่งกำไร คุณสามารถบริหารกำไรของคุณทั้งหมด 
  • ต้องเริ่มลงทุนและสร้างธุรกิจด้วยตัวเองทั้งหมด และคาดการณ์การสั่งซื้อสินค้าด้วยตัวเอง อาจก่อให้เกิดค่าใช้จ่ายจำนวนมาก 
  • เริ่มต้นได้ช้า เพราะอาจจะเสียเวลาเรียนรู้ วางรากฐาน ตั้งต้นธุรกิจทั้งการตลาด การเงิน ฯลฯ แบบลองผิดลองถูก 
  • ต้องเริ่มสร้างแบรนด์จากศูนย์ และใช้เวลาจำนวนมาก เพื่อสร้างชื่อเสียงให้เป็นที่รู้จัก 
  • ยังไม่สามารถต่อรองกับผู้ผลิตได้มากนัก เนื่องจากจำนวนการสั่งซื้อสินค้ายังไม่มาก

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น