ทำไม Gimmick และ Signature จึงมีความสำคัญในการสร้างแบรนด์

หากเปรียบ Signature เป็นลายเซ็นต์หรือเรียกอีกอย่างว่า Copyright เฉพาะ แปลว่ามีมูลค่าสูงสุดและแพงสุด


อะไรคือ Signature และ Gimmick ของเรา


ในมุมมองนักการตลาด ว่ากันว่า คาเฟ่ไหนที่สามารถสร้าง Gimmick และรังสรรค์เมนู Signature ของตนสำเร็จ แปลว่านั้นคือตำนานและจิตวิญญาณของของตน



เมนูซิกเนเจอร์ (Signature) เมนูเอกลักษณ์ ที่ไม่จำเป็นว่าจะต้องเป็นเมนูขายดี แต่ต้องเป็นเมนูเครื่องดื่มพิเศษ ที่มีความแตกต่างและมีอัตลักษณ์ จะหาดื่มที่ไหนไม่ได้นอกจากคาเฟ่นั้นๆ ซึ่ง เมนูซิกเนเจอร์ จะต้องมีเอกลักษณ์ ไม่ว่าจะความนิยมรส  ความแตกต่าง ความสร้างสรรค์ 



ทำไมคาเฟ่จึงตั้งราคาให้เมนู Signature มีราคาสูงกว่าเมนูอื่นในร้าน เช่น เมนูทั่วไปราคาจะอยู่ที่ 45-50 บาท แต่หากเป็นเมนู Signature ราคาจะอยู่ที่ 200 บาทขึ้นไป เพราะขั้นตอนและวัตถุดิบในแต่ละแก้วมีความต่างจากเมนูอื่นๆ


ซึ่งจริง ๆ Signature และ Gimmick ถือเป็นรูปแบบการตลาดอย่างหนึ่งที่มีประสิทธิภาพและยังเป็นการโปรโมทคาเฟ่ไปในตัว ด้วยความเป็นเอกลักษณ์ นิยมรสเฉพาะตัว มีลูกค้าทั้งที่เป็นกลุ่มเป้าหมายหลัก รวมถึงกลุ่มลูกค้าทั่วไป  



แต่สำหรับใครที่ยังสงสัยว่าทำไมหลายๆ คาเฟ่ถึงต้องมีเมนูซิกเนเจอร์เป็นของตัวเอง 

บ่งบอกความเป็นตัวตน

การสร้างเมนูซิกเนเจอร์ของร้าน ต้องชูจุดเด่น บ่งบอกความเป็นเอกลักษณ์ รวมถึงนิยมรส เอกลักษณ์ของเครื่องดื่ม ความคิดสร้างสรรค์ ที่จะหาดื่มจากร้านอื่นไม่ได้


เผยแพร่บนโซเชียลด้วยกันเอง

หากเครื่องดื่มซิกเนเจอร์ของร้านมีนิยมรสที่โดดเด่นทั้งในเรื่องรสชาติ หน้าตา ก็ย่อมจะเป็นตัวช่วยที่ดึงดูดให้ผู้คนอยากลอง และเกิดการแชร์ผ่านโซเชียลมีเดียซึ่งถือเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดลูกค้าที่เร็วมากยิ่งขึ้น  


สร้างความประทับใจให้กับลูกค้า  

ในปัจจุบันนี้ต้องย่อมรับว่าธุรกิจเครื่องดื่มมีเพิ่มมากขึ้นทุกวัน เพราะถือว่าเป็นสิ่งที่ทุกคนยังต้องบริโภค และย่อมไม่มีวันหายไป ฉะนั้นแล้วการมีเมนูซิกเนเจอร์ ย่อมเป็นตัวเลือกที่ดีและลูกค้าเกิดการประทับใจเมื่อได้ลิ้มลองเมนูซิกเนเจอร์ 



ก่อนสร้างสรรค์เมนูซิกเนเจอร์

การเริ่มต้นจากเมนูที่คุ้นเคย รสชาติที่ถูกปาก แล้วนำมาปรับใหม่ด้วยการเพิ่มหรือลดส่วนผสมต่าง ๆ จนได้เครื่องดื่มที่ดีที่สุด


ต้องน่าจำจด เครื่องดื่มที่คุณจะทำเป็นเมนูซิกเนเจอร์ควรมีเอกลักษณ์ที่เฉพาะ และลูกค้าสามารถจดจำได้ตั้งแต่ครั้งแรก และอยากกลับมาซื้อซ้ำ


ชื่อจำง่าย อ่านไม่ยาก แน่นอนอยู่แล้วว่าหากเห็นเมนูที่มีชื่อยาก ๆ บางคนอยากจะลองดื่มแต่เห็นชื่ออ่านยากเลยเลือกที่จะไม่ดื่มก็มี


เพิ่มรสชาติ รสสัมผัส เช่นเครื่องดื่มแบบปั่น ไม่จำเป็นต้องปั่นจนส่วนเนื้อเนียน แต่สามารถมีเนื้อผลไม้เป็นชิ้นเล็ก ๆ ให้ได้สัมผัส ก็จะช่วยเพิ่มอรรถรสในการดื่มเครื่องดื่มยิ่งขึ้นไปอีก


ทุกแก้วต้องเหมือนเดิม นับตั้งแต่แก้วแรกที่ขายได้ และแก้วต่อ ๆ ไป ส่วนผสมต้องเหมือนกัน ดังนั้นจะเลือกทำเมนูซิกเนเจอร์ต้องอย่าลืมว่า วัตถุดิบควรหาซื้อได้ตลอดทั้งปี และไม่มีขาดตลาด เช่น ใบชา ครีมชีส


ระยะเวลาในการทำไม่ควรนานเกินไป เพราะการทำให้ลูกค้ารอเครื่องดื่มหนึ่งแก้วแต่ใช้เวลานาน อาจจะทำให้เกิดความไม่ประทับใจต่อร้านของคุณได้เช่นกัน


สีสันน่าลิ้มลอง แน่นอนอยู่แล้วว่าเครื่องดื่มที่มีสีสัน หรือแม้แต่การสร้างสรรค์ให้เครื่องดื่มน่าลิ้มลองเป็นสิ่งที่ดีที่สุด และอาจทำให้ลูกค้าถ่ายรูปแชร์ผ่านโซเชียลมีเดียได้ แถมยังเป็นการประชาสัมพันธ์ร้านของคุณไปในตัว



แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น