พฤติกรรมใหม่” หรือ “New Normal” ของผู้คน ที่เปลี่ยนแปลงเพราะต้องเผชิญหน้ากับการระบาดของ COVID-19 อีกทั้งโลกเริ่มเปลี่ยนสู่ยุคดิจิตอล ทำให้ไลฟ์สไตล์ของผู้คนก็เริ่มเปลี่ยนไปมากขึ้นด้วยเช่นกัน
ซึ่งไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ภายในประเทศ ก็ถือว่าเปลี่ยนไปจากเดิมเป็นอย่างมาก จึงทำให้เกิดเป็นผลกระทบต่อหลากหลายธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการใช้ชีวิตของผู้คน หนึ่งในนั้นคือ ธุรกิจด้านอาหาร
ต้องยอมรับว่าทัศนคติของคนรุ่นใหม่จะเริ่มมีความแปลกใหม่มากขึ้น โดยจะไม่ยึดติดอยู่กับกรอบแบบเดิมหรือพูดง่ายๆ ว่าจากที่ผู้บริโภคเคยยึดติดอยู่กับหน้าตาอาหารที่สวยงาม หรือวิธีการทำรวมไปถึงตัวผู้ทำและบรรยากาศของร้านจะต้องดูเพอร์เฟค แต่มายุคนี้ผู้บริโภคกลับเปลี่ยนความคิด คือ ไม่จำเป็นต้องเพอร์เฟคมาก แค่รสชาติกลางๆ บรรยากาศดี นั่งสบาย ให้ความรู้สึกผ่อนคลายก็ขายดีได้เช่นกัน นอกจากนี้อาหารเพื่อสุขภาพที่คนไทยในอดีตไม่ค่อยชอบ เพราะรสชาติไม่ดีและหน้าตาอาหารมีแต่สีเขียวเต็มไปหมด แต่มายุคนี้อาหารสุขภาพถูกปรับให้ดูน่าทานมากขึ้นและคนก็หันมาทานอาหารสุขภาพที่ไม่ใช่เพราะหน้าตา แต่เป็นเพราะประโยชน์และรสชาติที่ดีกว่าเดิมนั่นเอง

2.เข้าถึงเทคโนโลยีมากกว่าเดิม
ไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคยุคใหม่จะเข้าถึงเทคโนโลยีทั้งเครื่องคอมพิวเตอร์, โน๊ตบุ๊ค, สมาร์ทโฟน และเท็บเบลตมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะการใช้อินเทอร์เน็ตที่สามารถเชื่อมต่อโลกทั้งใบเข้าไว้ด้วยกันได้อย่างง่ายดาย ทำให้การเลือกซื้ออาหารผ่านระบบ order food online และการเลือกร้านอาหารผ่านรีวิวต่างๆ จากเว็บไซต์รีวิวอาหารชื่อดัง ทำให้เกิดเป็นหนึ่งในผลพวงที่ทำให้ร้านอาหารนั้นจะได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น นอกจากนี้เรื่องของบรรยากาศภายในร้าน การตกแต่งร้านหรือรูปแบบอาหารที่มีความแปลกใหม่ จะเป็นหนึ่งในตัวช่วยที่จะดึงดูดผู้บริโภครุ่นใหม่ให้เข้าร้านมากขึ้นด้วยเช่นกัน

ผู้บริโภครุ่นใหม่จะไม่ยึดติดตัวเองอยู่กับอาหารแบบเดิมๆ หรือวิธีการสั่งอาหารที่จะต้องเดินออกจากบ้านเท่านั้น แต่ถูกปรับเปลี่ยน ให้กลายเป็นวิธีการสั่งอาหารที่ง่ายขึ้น เช่น การใช้ระบบออนไลน์เพื่อใช้บริการแบบ delivery food หรือ delivery near me ที่สำคัญคือการเลือกอาหารผ่านทางระบบออนไลน์ในแบบข้อที่ 2 จะช่วยทำให้ผู้บริโภคยุคใหม่มีอิสระต่อการเลือกซื้ออาหารจากร้านต่างๆ ได้มากขึ้น จากที่เคยเดินเข้าร้านและเลือกสั่งอาหารที่ชอบได้เพียงแค่ 1 อย่างหรือ 2 อย่าง แล้วต้องเดินออกจากร้านเพื่อไปหาร้านใหม่แล้วซื้ออาหารที่ชื่นชอบต่อไป ทำให้ไม่สะดวกต่อการเดินซื้อก็กลายมาเป็นรูปแบบอิสระที่เพียงแค่เลือกผ่านหน้าจอว่าต้องการอาหารแบบไหน จากร้านใด แล้วเลือกสั่งให้ส่งถึงบ้าน เท่านี้ก็ได้อาหารที่ต้องการแบบครบถ้วน ผู้บริโภครุ่นใหม่จึงเน้นเรื่องความอิสระในการเลือกสรรของที่ตัวเองชื่นชอบเป็นหลัก

ไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ไม่ได้เน้นพาตัวเองไปอยู่ในเมืองกรุงเท่านั้น แต่กลับสามารถพาชีวิตตัวเองไปอยู่กับท้องถิ่นหรือบ้านเกิดของตัวเองได้อย่างกลมกลืน ทั้งยังชื่นชอบการรับประทานอาหารจากร้านที่มีชื่อเสียงภายในจังหวัด โดยจะเน้นเป็นร้านเก่าแก่ ร้านดั้งเดิมที่เป็นสูตรพื้นบ้าน รวมไปถึงร้านอาหารที่นำวัตถุดิบท้องถิ่นมาผสมผสานกับอาหารรุ่นใหม่หรือเป็นอาหารสไตล์ฟิวชั่น ที่นำเอาเนื้อสัตว์ วัตถุดิบ เครื่องปรุง และเครื่องเทศที่มีอยู่ภายในจังหวัดหรือภายในท้องถิ่นนั้นมาทำอาหารได้อย่างอร่อยถูกใจ ดังนั้นจุดนี้เองจึงทำให้อาหารท้องถิ่นกลายมาเป็นเทรนด์อาหารของปี 2020 ที่กำลังได้รับความนิยมอย่างมาก

5.สนใจคอนเท้นท์มากกว่าสื่อ
การเลือกชมความบันเทิงหรือความรู้ต่างๆ ของคนยุคนี้เน้นอ่านที่ Content มากกว่าการดูสื่อทั่วไป ดังนั้นการเลือกรับประทานอาหารจึงเน้นที่ Content ของการนำเสนอร้านและเมนูอาหารเป็นหลักเช่นกัน เพราะการดูสื่ออาจจะให้แค่ความบันเทิงและผ่านตาหรือรูปที่ดูน่าสนใจ แต่ Content นั้นจะช่วยทำให้รู้รายละเอียดต่างๆ และให้ความรู้สึกอยากไปทานเพิ่มมากขึ้น ซึ่งทำให้เห็นว่าคนรุ่นใหม่นั้นเน้นที่จะรับเรื่องรายละเอียด, ข่าวสารที่เป็นประโยชน์หรือเป็นจริงมากกว่าการดูสื่อเพียงแค่ผ่านตาเท่านั้น
การเลือกชมความบันเทิงหรือความรู้ต่างๆ ของคนยุคนี้เน้นอ่านที่ Content มากกว่าการดูสื่อทั่วไป ดังนั้นการเลือกรับประทานอาหารจึงเน้นที่ Content ของการนำเสนอร้านและเมนูอาหารเป็นหลักเช่นกัน เพราะการดูสื่ออาจจะให้แค่ความบันเทิงและผ่านตาหรือรูปที่ดูน่าสนใจ แต่ Content นั้นจะช่วยทำให้รู้รายละเอียดต่างๆ และให้ความรู้สึกอยากไปทานเพิ่มมากขึ้น ซึ่งทำให้เห็นว่าคนรุ่นใหม่นั้นเน้นที่จะรับเรื่องรายละเอียด, ข่าวสารที่เป็นประโยชน์หรือเป็นจริงมากกว่าการดูสื่อเพียงแค่ผ่านตาเท่านั้น

0 ความคิดเห็น