จุดแข็งของศูนย์อาหารล้านรวมแซ่บมีหลายจุด เพียงแค่จุดเริ่มต้นไม่ใช่คนในในพื้นที่ จึงกำหนด Position ของผู้เช่าและกลุ่มลูกค้าไม่ชัด ถึงเวลาที่ควรขยับตัวเองขึ้น เพื่อให้เป็นนิเวศน์ที่เอื้อกับร้านค้าที่อยู่รายรอบ
มีกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจน มีลูกค้าอยู่ในมือ
กลุ่มเป้าหมายเป็นสิ่งสำคัญอันดับต้น ๆ ในการทำร้านอาหารที่จะต้องรู้ว่ากำลังจะขายสินค้าอะไร ให้กับใคร การที่ร้านอาหารมีกลุ่มเป้าหมายชัดและสามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าที่กำหนดไว้ได้ แสดงถึงความสำเร็จ ยังทำให้เกิดความพร้อมในการขยายเข้าสู่กลุ่มเป้าหมายใหม่ได้
Brand Royalty ของลูกค้า
ความเต็มใจไม่ใช่การบังคับ โดยเฉพาะลูกค้าที่มีกำลังซื้อสูง โฆษณาที่เว่อร์วังไม่สามารถทำให้ลูกค้าที่มีศักยภาพรักและเชื่อ เนื่องจากลูกค้าเหล่านี้มีตัวเลือกเยอะ จุดที่ทำให้ลูกค้ารักหรือเรียกว่าเป็นแฟนคลับ จึงไม่ใช่การตลาด แต่เกิดจาก รสชาติอาหาร การบริการ บรรยากาศที่ดี รวมไปถึงมีความหลากหลายของอาหารให้เลือก การเลือกผู้เช่าที่ใช่ คุณภาพดี สะอาด ที่ทำให้ลูกค้าซื้อซ้ำและบอกต่อ ถือเป็นตัวชี้วัดความสำเร็จและการเติบโตในระยะยาว
อำนาจต่อรองกับ Supplier และลูกค้า
ความสามารถในการต่อรองกับ Supplier รวมทั้งผู้เช่าที่มีแบรนด์ เป็นการวัดความสำเร็จได้อีกทางหนึ่ง นั่นแสดงถึงการที่ศูนย์อาหารมีชื่อเสียง ทำเลดี ลูกค้ามีศักยภาพ รวมทั้งสร้างยอดขายให้กับผู้เช่า รวมถึงการเป็นร้านที่มีชื่อเสียงก็สามารถมีอำนาจต่อรองกับลูกค้าได้มากกว่า ยกตัวอย่างเช่น ร้านอาหารที่ต้องเข้าคิวทาน นานแค่ไหนก็รอ สั่งยาก เดินทางไกล แต่ลูกค้าก็ยังอดทน หรือดั้นด้นมากิน
ระบบศูนย์อาหารดี
หลายคนเข้าใจว่า ระบบคือ ซอฟต์แวร์หรือ Application แต่แท้จริง ระบบคือการบริหารจัดการที่มีระบบและยึดหยุ่นในศูนย์อาหาร อาทิ บุคลากรที่มีหัวใจบริการ ความสะอาดของภาชนะ ที่ส่งผลกับยอดขายและลดค่าใช้จ่ายของศูนย์ รวมไปถึงระบบที่เป็นหัวใจหลักๆ นั่นคือ ระบบการเช่าทีมีความยืดหยุ่น สามารถเลือกเช่าแบบเหมา 3 เดือน 6 เดือน หรือ รายปี รวมไปถึงเช่าแบบที่มีการเก็บค่า GP ตามยอดขาย
ความพร้อมในการแข่งขัน
ปัจจุบันลูกค้านั้นมีตัวเลือกมาก รวมไปถึงผู้เช่า มีอำนาจในการเลือกร้านอาหารสูง ความสำเร็จของร้านค้าที่เกิดจากการนำเสนอจุดขายที่แตกต่าง ลอกเลียนแบบยาก หาสิ่งที่ทดแทนได้ยาก รวมถึงการมีความพร้อมในการตั้งรับปัจจัยที่ส่งผลต่อการทำธุรกิจที่จะเกิดขึ้น ไม่ว่าจากเศรษฐกิจที่ส่งผลต่อกำลังซื้อของลูกค้า แฟนคลับ เทรนด์ของอาหาร หรือโรคภัยอย่างเช่น โควิด 19
0 ความคิดเห็น